#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์# สามี-ภรรยา แอบเข้าไปหาเห็ด หลงป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เจ้าหน้าที่ตามหากัน 1 คืน ไม่เจอ มาเจอเอาตอนสายของวันรุ่งขึ้น สภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่รีบจัดข้าวและน้ำให้ ก่อนปรับ 500 บาท แล้วปล่อยตัวไป

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์#

สามี-ภรรยา แอบเข้าไปหาเห็ด หลงป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เจ้าหน้าที่ตามหากัน 1 คืน ไม่เจอ มาเจอเอาตอนสายของวันรุ่งขึ้น สภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่รีบจัดข้าวและน้ำให้ ก่อนปรับ 500 บาท แล้วปล่อยตัวไป

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เวลาประมาณ 21.00 น. นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สังกัด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับแจ้งว่ามีราษฏร ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ จำนวน 2 คน แอบลักลอบเข้าไปหาเห็ดในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ แล้วเกิดหลงป่า ยังไม่ออกมา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไฟป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และราษฏรจิตอาสา ตามเข้าป่าเพื่อช่วยกันค้นหา จนถึงเช้าแต่ไม่พบ

ต่อมาเมื่อเช้าวันที่ 1 มิถุนายน2563 หัวหน้าอุทยานฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ไฟป่า และราษฏร ร่วมวางกำลังเข้าค้นหาใหม่ จนกระทั่งเวลา 11.00 น. ได้พบราษฏรที่หลงป่าทั้ง 2 ราย ทราบชื่อภายหลัง คือ นายไสว ศรีกันหา และนางสมภาร พลศักดิ์ซ้าย 2 สามีภรรยา สภาพอิดโรย จึงจัดข้าวพร้อมน้ำให้รับประทาน หลังจากนั้นได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความเห็นร่วมกันว่าต้องเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย โดยได้ชี้แจงข้อกฎหมาย พ. ร. บ. อุทยานฯ พ. ศ .2562 ให้ราษฏรทั้ง 2 ทราบว่า ขณะนี้อุทยานฯ ปิดอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถอนุญาตให้ผู้ใดเข้ามาในเขตอุทยานฯ ได้ ได้เปรียบเทียบปรับ คนละ 500 บาท ซึ่งราษฎรเข้าใจและยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการเปรียบเทียบปรับ พร้อมได้ประชาสัมพันธ์ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตอุทยานฯ ในช่วงที่อุทยานฯ ปิดอยู่

อนึ่ง การเก็บหาของป่าในเขตอุทยาน ขณะนี้ยังไม่สามารถอนุญาตให้ผู้ใดเข้าไปเก็บหาได้ จนกว่าจะดำเนินการตามมาตรา 65 ของ พ. ร. บ. อุทยานแห่งชาติ พ. ศ. 2562 ให้แล้วเสร็จ ก่อนหลังจากนั้น ญาติของทั้งสอง ได้มารับตัวนำกลับไปยังภูมิลำเนา

ขอบคุณภาพข่าว : นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

#เดชา  อุ่นขาว  ผู้ดูแลเว็บไซต์ข่าว”เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์”รายงาน

Related posts